Triết lý sâu sắc trong những câu nói bất hủ của Trịnh Công Sơn

Triết lý nhân sinh quan - Đó là điều tôi được nghe rất nhiều khi nhắc đến cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Với tôi, khái niệm TLNSQ được định nghĩa và hiểu một cách khá mơ hồ và mang tính chủ quan. Thôi thì cứ mặc định nó là quan sát, nhìn nhận sự vận động của cuộc sống, thế giới, sự giao tiếp của con người rồi đưa ra những nhận định. Có đúng có sai, cái mà số đông cho là đúng và hưởng ứng thì gọi nó là triết lý.

những câu nói bất hủ của Trịnh công sơn,cách nhìn nhận cuộc đời sâu sắc của trịnh công sơn,triết lý bất hủ của trịnh công sơn
Mỗi người chúng ta đều có những triết lý của riêng mình hay giản đơn hơn là cảm nhận và "hấp thu" những triết lý mà ta may mắn được hạnh ngộ. Với Trịnh Công Sơn, ông có cách nhìn nhận cuộc đời, cuộc sống xung quanh một cách sâu sắc và làm nó hiện lên huy hoàng, tráng lệ, chính xác và cả xúc tích bằng vốn ngôn ngữ giàu có của mình. Hôm nay VT365 xin trân trọng điểm lại những câu nói bất hủ của Trịnh Công Sơn để quý độc giả cùng chiêm ngưỡng cách nhìn nhận và đánh giá cuộc sống tài tình của ông.


Tuyển tập những câu nói bất hủ của Trịnh công sơn

"Con người ta cũng hay đấy chứ. Dễ quên có phải là cái vốn liếng ở đời? Sống với người thì hẹp. Hẹp quá! Mai đây ra đứng trước cõi bao la thì nói chuyện phiêu bồng. Vả chăng, trời đất cũng dễ tính. Làm gì có chuyện trời đất ganh đua với người. Có chăng, chỉ là ganh với hồng nhan, với tài mệnh. "


"Có một điều luôn luôn ám ảnh tôi, đó là lòng chung thủy. Trải qua những cuộc bể dâu của cuộc sống, tôi thấy niềm tin về lòng chung thủy đã làm thành một mùa băng rã trong tôi.
Có thể một ngày nào đó tôi không còn tồn tại giữa cuộc sinh tồn này nhưng tôi vẫn ước mơ một lòng chung thủy tuyệt đối ..."


"Người ta nói trên trái đất không có gì ở ngoài quy luật cả. Nhưng tình yêu hình như cũng có lúc là một ngoại lệ. Tình yêu có thể nâng bổng con người nhưng cũng lắm lúc nhấn chìm kẻ háo hức. Tôi không tin những người quá lạc quan khi nói về tình yêu bằng thể khẳng định. Người ta có thể tin rằng mình được yêu và cũng có thể hiểu nhầm mình không được yêu."


"Con người sinh ra vốn bất toàn và để làm những điều lầm lỗi. Nó đẹp vì bất toàn. Nó đáng yêu vì nó luôn luôn lầm lỗi. Vậy thì cứ yêu mà đừng tuyệt vọng. Hết cuộc tình này sẽ có một cuộc tình khác. Không có ai lang chạ. Không có ai phản bội ai. Có thứ tình này có thứ tình nọ. Có tội lỗi và có thiên thần. Ðừng khen chê, bôi bác, thẩm định. Ðược yêu hay bị từ chối cũng là số phận của đời. Mà đời thì rộng quá không yêu được chốn này thì yêu nơi khác. Còn yêu thì còn sống. Còn được yêu thì còn sống dài lâu."


Tuyển tập những câu nói bất hủ của Trịnh công sơn

"Tôi đang nhận ra, mỗi ngày, vẻ lạnh lẽo của ngày mai. Những thâm tình không còn được xem như là dự phóng của nhân loại. Những phát biểu tình cảm sẽ có những công thức tinh vi. Đời sống sẽ ngăn nắp trong ký hiệu. Đó cũng là giờ phút ra đời của đám giã hình ngoan ngoãn mang trong lòng niềm kiêu hãnh toàn bích của người máy.
Một đời sống thiếu vắng hoàn toàn sự ấm áp của tình người. Thế giới sẽ có một bề mặt thịnh vượng cùng cực, nhưng đồng thời sự hoan lạc trong tâm hồn đã mất..."


"Tôi yêu đời và yêu tất cả mọi người. Tôi không có ý đối kháng tấm lòng và ngọn gió, gió không phải hư vô, mà gió là sự quên đi. Nghĩa là đã làm điều tốt thì phải biết quên việc mình làm. Ðó là điều kiện tự nhiên như là ngọn gió, như là khí trời vậy… Tôi muốn sống cùng cuộc đời, cùng mọi người bằng tất cả tấm lòng tôi có..."


"Ừ, kỳ lạ vậy, khi đang yêu nhau, nghĩa là đang mải yêu, đang đắm say với hạnh phúc, chỉ đến khi mất mát, còn lại một mình, tôi mới tự đối diện với mình và nhận ra nhiều điều mà trước nay tôi không thể nhìn thấy. Cũng không phải là gặm nhấm nỗi đau, mà là nhận diện nỗi đau…"


Khi bạn có một xứ sở để trở về hoặc là để thỉnh thoảng trở về, thì bạn còn có hạnh phúc nhiều lắm. ở đó bạn có một dòng sông, một ngọn núi, và bạn tìm lại được những đứa bạn một thời tóc xanh nay đã lốm đốm bạc đầu.


 những câu nói bất hủ của Trịnh công sơn

triết lý bất hủ của trịnh công sơn 10

Lời kết : Khi nghe những ca khúc của Trịnh Công Sơn, đôi khi ta thấy lạc bước, ta thấy cô đơn nhưng không ủy mị, có lúc ta lại thấy tình yêu cuộc sống đẹp biết nhường nào - đó chính là lúc ta bắt gặp một phần con người ta. Ông không còn, thế hệ trẻ sau này không một lần giáp mặt hạnh ngộ với ông nhưng có lẽ ông đã kịp để lại những mảnh trái tim, tâm hồn của mình trong gia tài đồ sộ cho thế hệ sau tìm tòi và khám phá ... 
Chủ đề : cách nhìn nhận cuộc đời sâu sắc của trịnh công sơn. Trong bài viết có những bức hình có thể sử dụng là theme hình chữ nhật nằm ngang rất vừa khung theme Facebook. Các bạn có thể tải về để làm hình nền FB rất đẹp và ý nghĩa. Mình đã tổng hợp ở đây : Download
Tony Nguyễn - 24/09/2014

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chạy nhanh chóng mặt với trang bị Phong kiếm game Lol

Hình ảnh nền vũ trụ đẹp nhất Full HD cho máy tính

Dao điện Statikk - Trang bị độc đáo trong LMHT